จากการที่เสพรูปใน Instagram ช่วงนี้มีแต่รูปป่า เขา หมอก เกือบจะ 80% ของไทม์ไลน์ผม ทำให้อดใจไม่ได้ที่จะต้องหาเรื่องออกรอบ เพื่อที่จะได้รูปและเป็นการพักผ่อน เตรียมตัวเจอเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึง (ซึ่งแน่นอนว่าผมต้องทำงานตลอดห้วงเทศกาลนี้) และในที่สุดก็ได้ข้อสรุปเรื่องสถานที่ที่พวกเราจะไปกัน นั่นก็คือ “ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง” และบริเวณใกล้เคียง โดยทริปนี้ได้ @_hipstermongkey และ @qdull เป็นเพื่อนร่วมทริป พวกเราตกลงเลือกช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ ที่ 16-17 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมาสำหรับทริปนี้ โดยเลือกที่พักเป็นแบบเต็นท์บนเขา “คูลแค้มปิ้ง” ซึ่งให้บริการที่พักบนเขา ตื่นมาก็เจอหมอกหน้าเต็นท์กันเลยทีเดียว (ใครสนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ www.coolcampingresort.com )

สำหรับอุปกรณ์ของพวกเราในทริปนี้ ผมใช้ Sony A7 และแบกเลนส์ทั้ง 3 ตัวที่มีไปจนหมดหน้าตัก นั่นก็คือ FE 28 F2, FE 55 F1.8 ZA และ FE 85 F1.8 ส่วน @_hipstermongkey ใช้ Canon EOS 70D กับเลนส์ 50 F1.8 และ @qdull ใช้ Fujifilm X-T20 กับเลนส์คิทเทพ 18-55 F2.8-4

เริ่มเดินทางกันในบ่ายวันเสาร์ แวะร้าน Root Cafe ยะลา จัดกาแฟเพื่อเติมพลัง จากนั้นก็มุ่งหน้าสู่ อ.เบตง โดยระหว่างทางได้แวะเข้าไปส่องบรรยากาศ “เขื่อนบางลาง” ด้วย เพราะไม่อยากให้ถึงเบตงเร็วเกินไป กลัวจะไม่มีอะไรทำ (ตั้งใจว่าจะเข้าที่พักช่วงค่ำๆ)

เสียดายอย่างเดียว เวลาที่มาเที่ยวเขื่อนบางลาง เราไม่สามารถจะไปเดินเล่นบนสันเขื่อนได้ อาจด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย ก็เลยได้แค่วิวเดียวคือตรงจุดชมวิว จุดต่อมาที่ถ้าใครมาเบตงต้องไม่พลาด ก็คือ “สะพานข้ามทะเลสาบฮาลา-บาลา” พวกเราเลยแวะเอาบรรยากาศบนสะพาน ซึ่งจะมองเห็นทะเลสาบและแนวเขาสวยงาม

Processed with VSCO with j2 preset

ที่แวะสุดท้ายก่อนจะเข้าเบตงของเราก็คือ “สะพานแขวนแตปูซู” เป็นสะพานแขวนทำด้วยไม้ ข้ามแม่น้ำปัตตานีซึ่งไหลผ่านบริเวณนี้ สำหรับชาวบ้านใช้สัญจรไปมาระหว่างฝั่งของแม่น้ำ

ในส่วนของเบตงนั้น ไม่มีรูปมาฝากนะครับ เพราะจุดหมายของทริปนี้คือทะเลหมอกอัยเยอร์เวง และพวกเราแวะเบตงเพียงเพื่อหาของสดเอาไว้ไปปิ้งย่างกันที่เต็นท์ (ซึ่งจริงๆ ซื้อมาจากยะลาก็ได้ แต่วางแผนผิดพลาดนิดหน่อย เลยต้องเข้าไปถึงเบตง แล้วต้องย้อนกลับมาที่อัยเยอร์เวง) สำหรับคูลแค้มปิ้ง ที่พักของพวกเรานั้น ตั้งอยู่ที่ ม.4 ต.แม่หวาด อ.ธารโต จังหวัดยะลา อยู่ก้ำกึ่งระหว่าง ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง และ ต.แม่หวาด อ.ธารโต วิธีเดินทางสามารถใช้รถยนต์ขึ้นไปได้ครับ ไม่ได้ลำบากอะไร สามารถหาพิกัดใน Google Maps และไปตามเส้นทางได้เลย รับรองว่าไม่หลง เพราะพวกเราก็ใช้ Google Maps เช่นกัน

จากการที่ต้องเสียเวลาเข้าไปเบตง ทำให้มาถึงที่พักเอาตอนค่ำเลย แต่ก็กำลังดีครับ เพราะบรรยากาศกำลังเงียบสงบ เหมาะกับการออกมานั่งคุย ปิ้งย่าง และถ่ายรูปดาว

เสียดายที่ช่วงเดือนนี้ เราไม่สามารถส่อง “ทางช้างเผือก” ในตอนกลางคืนได้ ก็เลยได้แต่รูปดาวแบบง่ายๆ มาแทน ก่อนที่จะแยกย้ายกันเข้านอน เพื่อพรุ่งนี้เช้าจะได้ตื่นมาสัมผัสกับหมอกได้ทันเวลา เช้าวันอาทิตย์ ตีห้าครึ่ง พวกเราก็พร้อมกับการชมหมอก ซึ่งแค่เปิดเต็นท์มา ก็จะเจอกับวิวแนวเขาพร้อมหมอกได้ทันที

หลังจากชมหมอกพร้อมกับอาหารเช้าเบาๆ พอหอมปากหอมคอแล้ว จุดหมายต่อไปของพวกเราก็คือ “จุดชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง” ซึ่งมีชื่อเรียกกันง่ายๆ อีกชื่อก็คือ “เขาไมโครเวฟ” เพราะบนจุดชมวิวนั้นมีเสาส่งสัญญาณขนาดใหญ่ตั้งอยู่ด้วยนั่นเอง โดยระยะทางจากคูลแค้มปิ้งไปยังจุดชมทะเลหมอกที่ว่านี้ก็ไม่ไกลกันมาก ประมาณ 20 นาทีก็ถึง

โชคดีมากที่วันนี้ ผู้คนที่มาชมหมอกมีจำนวนน้อย ทำให้ไม่ต้องรีบร้อนมาก และไม่ต้องแย่งพื้นที่กันมากนัก เพราะปกติจุดนี้จะมีคนมาเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ปริมาณหมอกวันนี้ก็ถือว่าเยอะ และค่อนข้างสวยงาม (ผมเคยมาที่นี่เมื่อปีที่แล้ว โชคร้าย หมอกน้อยมาก)

เต็มอิ่มกับหมอกและวิวจากบนที่สูงแล้ว ก็ได้เวลาลงเขาไปชิมบรรยากาศด้านล่างกันบ้าง เนื่องจากชาวบ้านในละแวกนี้มี “สวนยางพารา” และแน่นอนว่าเช้าๆ แบบนี้ แสง+หมอก ที่ลอดผ่านต้นยางพาราต้องสวยแน่ๆ

ส่วนตัวผมอยากถ่ายรูปแนวนี้มานานมากแล้วครับ แต่ไม่มีโอกาสเพราะแถวที่อาศัยอยู่เป็นประจำมีแต่แดดกับฝน ไม่เคยได้เจอหมอกเลย

ถึงตอนนี้ ตามแผนของพวกเราก็เป็นอันจบทริปแล้ว แต่… ระหว่างทางขากลับ เราได้แวะน้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ทางเข้าจะอยู่ริมถนนทางหลวงสาย 410 ยะลา-เบตง บริเวณ กิโลเมตรที่ 33 เข้าไปไม่ไกลมากก็จะเจอกับน้ำตก

ผมไม่เคยเข้ามาน้ำตกนี้มาก่อน ยอมรับเลยว่าตาค้างเลยครับ ไม่คิดว่าจะมีน้ำตกขนาดใหญ่แบบนี้ในละแวกนี้ ปกติขับรถไปเบตงก็จะเห็นป้ายน้ำตก แต่ไม่คิดว่าจะสวยขนาดนี้ และโชคดี (อีกแล้ว) วันนี้พวกเราไม่เจอนักท่องเที่ยวที่น้ำตกนี้เลย อาจเพราะเป็นเช้าวันอาทิตย์ที่อากาศดีเกินกว่าจะออกมาเล่นน้ำ วันนี้น้ำตกเลยเป็นของเราไปโดยปริยาย

ถ่ายรูปชมวิวเสร็จแล้ว พวกเราก็ถือโอกาสที่ได้เป็นเจ้าของน้ำตก(ชั่วคราว) เล่นน้ำซะเลย เพราะยังไม่ได้อาบน้ำมาจากคูลแค้มปิ้ง น้ำเย็นเจี๊ยบเลยครับ สดชื่นก่อนเดินทางกลับบ้าน

เป็นอันจบทริปนี้ ซึ่งน่าจะเป็นทริปส่งท้ายปี 2560 เพราะอีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ปีใหม่แล้ว ทริปต่อไปคงต้องเป็นปี 2561 และตอนนี้พวกเราก็มีแผนคร่าวๆ กันบ้างแล้ว ต้องติดตามกันต่อไปครับ สำหรับรูปในทริปนี้ของเพื่อนร่วมทริปอีก 2 คน สามารถดูได้จาก Instagram ของทั้ง 2 คนเลยครับ ตามลิงค์ด้านล่าง

@_hipstermongkey – instagram.com/_hipstermongkey

@qdull – instagram.com/qdull

และของผมเอง ก็ติดตามได้ที่ instagram.com/fotobyzach

3 thoughts on “ทริปทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ส่งท้ายปี 2560

1. ทำได้ดีครับ เป็นกำลังใจให้

Comments are closed.