“ปีนังครั้งที่สาม”

นี่เป็นครั้งที่สามแล้วกับเมืองที่ชื่อว่า “ปีนัง” ประเทศมาเลเซีย ผมก็อธิบายไม่ถูกว่าทำไมถึงชอบเมืองนี้เอามากๆ อยากไปบ่อยๆ ทริปนี้ก็ไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้าใดๆ นั่งคิดอะไรเพลินๆ แล้วก็มีปีนังแว๊บเข้ามาในหัว ก็เข้าไปหาที่พัก และรีบชวนเพื่อนที่สามารถไปแบบกระทันหันได้ทันที คิดวันนี้ พรุ่งนี้จองที่พัก อีกวันก็เดินทางเลย นี่คงเป็นอีกเหตุผลที่ไปปีนังบ่อย ก็คือการเดินทางที่ง่าย ระยะทางก็ไม่ไกลมาก และเสียเงินน้อย (สำคัญที่สุด)

สำหรับกล้องในทริปนี้ ผมเอาไป 2 ตัว คือ Fujifilm X100F ที่จะใช้เป็นกล้องหลักในทริปนี้ ด้วยดีไซน์และระยะเลนส์ที่เหมาะมากกับการเดินถ่ายรูปแนว Street และ Life อีกตัวก็ Sony A7II กับเลนส์ติดกล้อง FE 55mm F1.8 ZA (เอา FE 85mm F1.8 ไปด้วย แต่แทบไม่ได้ใช้)

ทริปนี้เป็นทริปสั้นๆ เสาร์-อาทิตย์  ได้นอนปีนังแค่คืนเดียว พวกผมเดินทางจากหาดใหญ่ไปด่านปาดังเบซาร์เช้าวันเสาร์ เพื่อให้เสียเวลาเดินทางน้อยที่สุด โดยเราเลือก “รถไฟความเร็วสูง” ในการเดินทางไปในครั้งนี้ (สามารถมาซื้อตั๋วได้ที่สถานี รถไฟจะออกเกือบทุกชั่วโมงครับ) จริงๆ มีรอบเช้าที่สุดคือ 07.00 น. เวลามาเลเซีย ซึ่งก็คือ 06.00 น. เวลาประเทศไทย และไม่ต้องสงสัย คงไม่ทันแน่นอน เพราะกว่าจะออกจากหาดใหญ่มาปาดังก็อีกร่วมชั่วโมง (ไม่อยากตื่นเช้าจนเกินไป) สรุปว่าเราได้รถไฟรอบ 10.25 น. (09.25 น. ประเทศไทย) จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม. ค่าตั๋ว 11.40RM แปลงเป็นเงินก็ประมาณ 90 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่ผมไปคือ 1RM=8.07บาท)

Processed with VSCO with a4 preset

ไปถึงก่อนเวลา ก็เดินเล่นแถวสถานีรถไฟและหาอะไรกินรองท้อง แต่ก็เพลิดเพลินมากไม่ได้ เพราะรถไฟที่นี่ค่อนข้างตรงเวลามาก

รถไฟมาค่อนข้างจะตรงเวลา ตอนแรกก็ตกใจเพราะคนเยอะมาก กลัวจะต้องยืนตลอดทางเหมือนที่ไปครั้งที่แล้ว แต่พอเข้าไปข้างในก็ยังโชคดี มีที่ให้นั่ง เพราะ KTM ไม่ระบุที่นั่ง อารมณ์เหมือน BTS บ้านเราเลยครับ

เมื่อมาถึงสถานีบัตเตอร์เวิร์ธ เราก็ต้องนั่งเรือเฟอร์รี่เพื่อข้ามไปยังเกาะปีนัง ปกติจะสามารถเดินจากสถานีรถไฟไปยังท่าเรือได้เลย แต่รอบนี้เหมือนจะมีการก่อสร้างปรับปรุงท่าเรือ ทำให้ต้องปิดทางเดิน พวกเราก็เดินงงๆ อยู่สักพัก รวมถึงนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ จนหันไปเห็นคนเข้าแถวรอคิวรถบัส RapidPenang ซึ่งให้บริการพานักท่องเที่ยวไปส่งที่ท่าเรือฟรี ก็เลยตามเขาไป

สำหรับค่าเรือเฟอร์รี่ ประมาณ 20 บาทเองครับ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาที พอไปถึงฝั่งปีนัง สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ หาซิมการ์ดมาใช้งาน จะได้ไม่ขาดการติดต่อ รอบนี้ผมเลือก Digi (เป็นค่ายที่มี Telenor ถือหุ้นใหญ่ ทำให้ใช้โลโก้ใบพัดแบบเดียวกับ DTAC ของไทย) ค่าซิมรวมเติมเงินเพื่อให้ได้ใช้ Internet แบบเพียงพอสำหรับ 2 วัน ประมาณ 18RM มี 4G ครอบคลุมทั้งปีนัง

สำหรับที่พักครั้งนี้ ผมเลือก Container Hotel เป็นโรงแรมที่มีที่พัก 2 แบบคือแบบเป็นห้อง และแบบเป็นที่นอนรวม ผมเลือกแบบห้อง 2 ห้อง จองผ่าน Agoda รวมแล้วก็ 2,600 บาท (อย่าลืมเตรียมค่าประกันห้อง ประมาณ 200RM ด้วยนะครับ จะได้คืนตอนเช็คเอ้าท์ ถ้าแลกเงินมาพอดีกับค่าเที่ยว แล้วไม่เผื่อค่าประกันห้อง อาจทำให้ไม่มีเงินใช้) โรงแรมนี้นอกจากสวยแล้ว ยังอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือ และไม่ไกลจากย่านท่องเที่ยวของปีนังอีกด้วย แต่ทางโรงแรมให้เช็คอินตอนบ่ายสาม พวกเรามาถึงก่อนเวลา เลยต้องขึ้นไปนั่งรอชั้น 3 ซึ่งเป็น living room

หลังจากเช็คอิน เก็บของ อาบน้ำ และพักเอาแรงสักพัก พวกเราก็เริ่มออกตระเวนปีนัง โดยจุดหมายแรกก็คึือ “ร้านกาแฟ” เพราะเดินทางมาทั้งเช้า อากาศก็ร้อน อยากกาแฟเย็นๆ และเค้กอร่อยๆ ใจจะขาด โชคดีที่ข้างๆ ที่พักมีร้านน่านั่งอยู่ ชื่อร้าน Lavish Fusion Bakery

ร้านนี้นอกจากจะบรรยากาศน่านั่งแล้ว ยังมีเค้กหน้าตาน่าทาน และกาแฟหอมๆ ที่รสชาติใช้ได้เลยทีเดียว

อิ่มแล้ว พวกเราก็เริ่มออกเดิน ถ่ายรูปไปเรื่อย สัมผัสยามเย็นของปีนัง เดินไปแบบไม่มีแผน เห็นอะไรอยากถ่ายก็ถ่ายครับ และเหมือนเย็นวันนี้นักท่องเที่ยวไม่ค่อยเยอะสักเท่าไหร่ด้วย ถนนเป็นของเรา 🙂

และโชคร้ายนิดหน่อยที่เราต้องมาเจอฝนที่ปีนังในช่วงเย็นวันเสาร์ ไม่ถึงกับหนักมาก แต่ก็เอาเรื่อง ต้องไปหาที่หลบฝนสักพักเลยครับ กว่าจะออกเดินได้อีกรอบ

เป้าหมายต่อไปก็ไม่พ้นร้านกาแฟหรือร้านอาหารอีกแล้ว เพราะเริ่มหิว ร้านที่เราเลือกก็คือ Awesome Canteen เป็นร้านที่ถ้าใครมาปีนังก็ต้องมาร้านนี้ เป็นร้านที่แต่งแนวดิบๆ บรรยากาศนั่งสบายๆ อาหารแนะนำสำหรับผมก็คือเบอร์เกอร์เนื้อ

ได้รับพลังงานและเสพบรรยากาศในร้านจนเพียงพอแล้ว ก็ได้เวลาเดินย่อย แล้วค่อยกลับที่พัก ระหว่างทางก็ได้เห็นบรรยากาศยามค่ำคืนของปีนัง ค่อนข้างคึกคักเลยทีเดียวครับ และถ้าใครยังไม่อิ่ม ก็ยังมีของกินให้เลือกระหว่างทางอีกเพียบ

คืนนี้กลับไปถึงห้องก็แทบหลับเลยครับ เพราะใช้พลังงานไปค่อนข้างมาก …

เช้าวันอาทิตย์ ผมตื่นเช้ากว่าคนอื่นเพราะอยากไปเดินเก็บบรรยากาศยามเช้าในปีนัง ปล่อยให้ 2 สาวอาบน้ำแต่งตัวเพื่อเตรียมมาถ่ายรูปกันตอนสายๆ ก่อนกลับไทย

เดินได้สักพัก 2 สาวส่งข้อความมาว่าแต่งตัวเรียบร้อย พร้อมถ่ายรูป เราก็ไปเจอกันที่ร้านข้างๆ ที่พัก เพื่อเติมพลังกันก่อน มื้อเช้าสำคัญ 🙂

จากนั้นก็เริ่มปฏิบัติการเดินถ่ายรูป เพราะบ่ายๆ เราต้องกลับไทยกันแล้ว เอาจริงๆ 2 วัน 1 คืน ยังไม่พอสำหรับปีนัง แต่ทำไงได้ เรามีเวลาแค่นี้ – -”

ทริปนี้ได้เพื่อนใหม่เป็นชาวสวีเดนด้วย รวมถึงแอบถ่าย Nikon Man ที่เหมือนจะมาเที่ยวคนเดียว

สำหรับขากลับ เราใช้บริการ KST Travel ซึ่งให้บริการรถตู้จากปีนังกลับหาดใหญ่ ไม่ต้องต่อหลายอย่างเหมือนขามา เพราะขากลับก็อยากให้ง่ายๆ นั่งทีเดียวยาวถึงบ้านเลยยิ่งดี ^_^

รถขากลับจะมารับประมาณ 15.30 น. เวลามาเลเซีย ซึ่งเรายังพอมีเวลาเดินต่อได้อีกหน่อย

ขากลับ เหมือนทุกคนจะหลับกันในรถ คงเพราะเหนื่อยจากการเดินท่ามกลางอากาศที่ค่อนข้างจะร้อน แต่สิ่งที่ได้นอกจากรูปแล้ว ก็คือประสบการณ์ เพื่อนใหม่ และข้อผิดพลาดต่างๆ ที่สามารถเอาไปใช้ในการไปเที่ยวทริปหน้าได้สบายๆ

ในส่วนของค่าใช้จ่ายทริปนี้ ผมแลกเงินไป 4,000 บาท ได้มา 498RM เหลือเงินกลับมาอีก 200RM ถือว่าใช้ได้ ไม่เกินงบ แถมเหลืออีกต่างหาก (ไม่นับค่าที่พักซึ่งจ่ายไปก่อน กับเงินค่ารถตู้ขากลับที่จ่ายเป็นเงินไทยไป)

สำหรับทริปนี้ต้องขอบคุณ ปูเป้ กับ ย้า มากๆ ที่อุตส่าห์ไปเป็นเพื่อน ขนาดให้เวลาคิดไม่ถึง 1 วัน ก็ยังตัดสินใจไป ทำให้ทริปนี้สนุก เพราะถ้าผมไปคนเดียวคงจะเหงาแย่ … 🙂

เป็นอันจบทริปปีนัง จะบอกว่าของปีนี้ก็คงไม่ได้ เพราะไม่แน่อาจจะมีไปอีก ฮ่าๆ สำหรับใครที่สนใจติดตามผลงานการถ่ายรูปของผม สามารถติดตามได้ที่ instagram.com/fotobyzach นะครับ แล้วเจอกันใหม่ทริปหน้า ซึ่งยังไม่รู้ว่าที่ไหน ^____^